Tổng quan về bệnh sùi mào gà.

Bệnh xã hội đang trở thành mối lo ngại của toàn xã hội, có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như toàn xã hội bởi mức độ lây lan nhanh chóng của nó. Sùi mào gà là bệnh thuộc nhóm bệnh xã hội đang phổ biến và thịnh hành hiện nay. Mặc dù không quá nguy hiểm như các bệnh xã hội khác như HIV hay giang mai, nhưng sùi mào gà cũng có thể gây ra rất nhiều những ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của con người. Vậy bệnh sùi mào gà là gì, tổng quan bệnh đó ra sao, chúng ta cùng với các bác sĩ của phòng khám đa khoa Thái Hà tìm hiểu căn bệnh này.

Như thế nào là bệnh sùi mào gà?

Sùi mào gà được biết đến là bệnh có tốc độ lây lan nhanh chóng, gần đây bệnh có tốc độ lây lan nhanh chóng trở lại. Sùi mào gà được xác định là do siêu vi có tên là Human papilloma virus (hay còn gọi là HPV). Đặc trưng nổi bật của loại virut này đó là chỉ xâm nhập và gây bệnh ở niêm mạc da người. Sùi mào gà thuộc nhóm bệnh chủ yếu lây qua đường tình dục không an toàn (hay STD). Khi có quan hệ hoặc tiếp xúc trực tiếp với bệnh sùi mào gà thì các virus rất có khả năng lây nhiễm sang cơ thể bạn. Do là bệnh có đặc trưng gây bệnh trên da người nên rất dễ nhận biết được bệnh sùi mào gà.

Nhận biết sùi mào gà qua những dấu hiệu nào.

Thời gian ủ bệnh của sùi mào gà khá lâu, thường kéo dài từ 2 – 9 tháng tùy theo cơ địa của mỗi người. Sau thời gian ủ bệnh, cơ thể sẽ bắt đầu thấy xuất hiện những triệu chứng bệnh đầu tiên. Đặc trưng của bệnh này là thấy xuất hiện những mụn thịt cao, nhô khỏi bền mặt da người. Mỗi giai đoạn sẽ các triệu chứng này sẽ biểu hiện ở những mức độ khác nhau. Những biểu hiện sùi mào gà ở nam và nữ là gần như giống nhau, ít có điểm khác biệt.

Ở giai đoạn đầu của bệnh, sẽ thấy xuất hiện những nốt sùi nhỏ mềm, hơi nhô cao giống như mụn nước, đường kính nhỏ li ti khoảng 1 – 2 mm. Những nốt sùi này mọc lưa thưa, lẻ tẻ, có hình tròn hoặc bẹt tròn nhỏ, mặt ráp, màu hồng, không gây đau đớn, nhưng lại dễ xây xước gây chảy máu. Đây là giai đoạn bệnh có khả năng lây lan mạnh nhất, nhưng cũng là giai đoạn dễ chữa trị dứt điểm nhất.
Nếu ở giai đoạn này bệnh không được chữa trị sẽ khiến các vi khuẩn ăn sâu vào máu và khiến bệnh chuyển nặng hơn. Lúc này những nốt nhú gai này sẽ phát triển thành những cục sùi to, liên kết với nhau thành từng mảng to, có kích thước lên tới 4 -5 cm. Những cục sùi này có dạng hình gai hoặc lá giống như mào gà, súp lơ hoặc dâu tây màu trắng hồng. Bề mặt của vùng này rất mềm, mủn và ẩm ướt, giữa các nhú sùi có thể ấn ra mủ, ướt át, có mùi hôi thối khó chịu.

Bệnh sùi mào gà có thể xảy ra ở nhiều bộ phận khác nhau, bất kể nơi nào có tiếp xúc với virut gây bệnh, chủ yếu xuất hiện ở các bộ phận như các cơ quan sinh dục, miệng, mắt, bẹn, hông, tay chân…
Bệnh còn có khả năng lây lan từ mẹ sang thai nhi qua sinh thường hoặc vệ sinh kém…

Sùi mào gà do nguyên nhân nào gây ra.

Bệnh sùi mào gà do virus HPV (Human papilloma virus) gây nên. Các chủng HPV gây bệnh sùi mào gà thường gây nên tổn thương chủ yếu ở vùng niêm mạc và bán niêm mạc. Cách lây truyền phổ biến nhất HPV có thể truyền từ người này sang người khác là quan hệ tình dục không an toàn, bao gồm cả quan hệ tình dục bằng miệng, quan hệ tình dục qua đường hậu môn, hoặc những tiếp xúc sinh dục.
Ngoài ra, ở những người có hệ miễn dịch kém nguy cơ nhiễm sùi mào gà cũng rất cao do sùi mào gà có thể bị lây nhiễm khi tiếp xúc trực tiếp với dịch mủ của người bệnh trên quần áo, chăn màn, thậm chí là nhà vệ sinh, trong bồn cầu hay những vết thương hở.

Điều trị sùi mào gà như thế nào?

Hiện nay sùi mào gà hoàn toàn có khả năng chữa trị được nếu được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời. Như đã nói bệnh sùi mào gà hoàn toàn có khả năng chữa khỏi ở giai đoạn đầu sau khi mắc bệnh. Giai đoạn này chủ yếu vẫn dùng biện pháp chữa trị nội khoa, tức là dùng thuốc kháng sinh đặc trị.

Khi chữa trị phải tuyệt đối tuân thủ theo ý kiến và hướng dẫn của bác sĩ không được tự ý sử dụng hay thay đổi thuốc. Nếu không chữa trị kịp thời hoặc dứt điểm bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn nặng.

Khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng các biện pháp chữa trị gặp khó khăn hơn rất nhiều. Và các biện pháp chữa trị chỉ có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của bệnh mà không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Ở giai đoạn này, các phương pháp chữa trị chủ yếu là sử dụng các phương pháp tác động từ bên ngoài vào như đốt điện, laze bởi vì thuốc kháng sinh lúc này không còn đủ khả năng chữa trị nữa.

Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm và uy tín, phương tiện, máy móc y tế hiện đại, luôn đi đầu trong việc ứng dụng các phương pháp chữa bệnh mới nhất, tiên tiến nhất. Phòng khám đa khoa Thái Hà đang ngày càng chứng tỏ và khẳng định được vị thế là phòng khám uy tín, chất lượng hàng đầu, xứng đáng là địa chỉ tin cậy để các bệnh nhân lựa chọn. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 01665.115.116 – 01665.116.117 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn

0 Response to "Tổng quan về bệnh sùi mào gà."
Đăng nhận xét